วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อย่าให้ใครมากำหนดอนาคตเรา

อย่าให้ใครมากำหนดอนาคตเรา เราต้องกำหนดอนาคตเราเอง เรื่องที่จะเขียนนี้ผมเขียนถึงคติพจประจำใจของตัวเอง
บางคนอาจจะคิดแบบเดียวกันก็ได้ไม่แปลก ผมมองว่าที่ผ่านมาในชีวิตไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจอะไรหากวันนี้เรามามัวเสียใจ
หรือมัวจมอยู่กับอดีต ชีวิตมันก็คงไม่ก้าวไปไหนแน่ เคยมีผู้ใหญ่หลายคนพยายามมาช่วยกำหนดหนดอนาคตให้มีทั้งที่หวังดี
และหวังผลประโยชน์ก็เถิด และมากำหนดว่าเราควรเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรือ บอกคนอื่นว่าเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ในมุมองของเค้า
มองว่าเราดื้อ

ไม่แปลก แต่สิ่งที่ยึดในใจจนเรียกว่าเป็น ซูเปอร์อีโก้ คือ เมื่อ ตัดสินใจแล้วเราต้องรับผิดชอบมัน อนาคตคือสิ่งที่เราเลือก