วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตะคอก


ถึงหนู,

พ่อขอมาพูดถึงเรื่องการควบคุมอารมณ์ที่สำคัญในชีวิต การเรียนรู้ทักษะในการควบคุมอารมณ์ช่วยให้เราสามารถเผชิญหน้ากับความทุกข์ทั้งในชีวิตประจำวันและในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้อย่างมีความสุขและมั่นคง

การควบคุมอารมณ์ไม่ใช่การซ่อนอารมณ์หรือปฏิเสธความรู้สึกที่เกิดขึ้น แต่เป็นการเรียนรู้ที่จะรับรู้และจัดการกับความรู้สึกของเราอย่างมีสติและมีความสมดุล

พ่ออยากให้หนูรู้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสมและการมีสติในการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันช่วยเราให้สามารถแก้ไขปัญหาและมีความสุขในชีวิต

นอกจากนี้ การไม่เหวี่ยงหรือไม่ตะคอกก็เป็นทักษะที่สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง เราต้องการจะเป็นคนที่ให้ความเคารพและไม่ทำให้ผู้อื่นรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่สบายใจ

มีความรักและความเข้าใจอยู่เสมอ,

พ่อ